Sunday, July 9, 2000






สุบีเนย์ มัลโฮตรา นักออกแบบจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย พยายามขจัดสิ่งกวนใจภายในที่อยู่อาศัย 2 สิ่ง ที่ต้องพบเห็นในชีวิตประจำวัน และถือเป็นสิ่งที่ขวางหูขวางตาอยู่ไม่น้อย สิ่งที่ว่านั่นก็คือระบบรักษาความปลอดภัยและเครื่องตรวจจับควัน ที่เด่นออกมาจากเพดานห้อง และขัดกับการดีไซน์อันสวยสดงดงามอย่างไม่น่าให้อภัย แม้จะเป็นสิ่งจำเป็นมากก็ตาม 

ความรู้สึกขัดหูขัดตาดังกล่าว จึงนำมาซึ่งการออกแบบโคมไฟแขวนเพดาน ที่มองผิวเผินดูเหมือนโคมไฟที่ทำจากการเป่าแก้วทั่วไป แต่สิ่งพิเศษที่ซ่อนอยู่ภายในการดีไซน์สุดเก๋ คือเทคโนโลยีเตือนภัยที่จำเป็นๆ สำหรับติดตั้งในอาคารสำนักงาน และที่อยู่อาศัย เทคโนโลยีที่รวมอยู่ในโคมไฟแขวนนี้ประกอบด้วย สัญญาแจ้งเตือนควันไฟ ตรวจจับความร้อนเตือนไฟไหม้ และการงัดแงะเข้าสู่ภายใน ส่วนการทำงานของโคมไฟเตือนภัยนี้ เชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ตไร้สาย WiFi 

โคมไฟนี้นอกจากจะสวยแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะผลิตจากแก้วรีไซเคิล และสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อีก แถมยังมีเซลล์แสงอาทิตย์ สามารถเก็บกักพลังงานจากแสงอาทิตย์และนำมาใช้ได้ ช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ดี การออกแบบดังกล่าวช่วยแก้ปัญหาความไม่สวยงามเรียบร้อยของเพดาน เนื่องจากการติดตั้งเครื่องมือน่าตาไม่น่าดูชม ได้ด้วยการติดโคมไฟแขวนดีไซน์สะดุดตา ทั้งยังคงระบบรักษาความปลอดภัยให้ที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี
Next
Newer Post
Previous
This is the last post.

0 comments:

Post a Comment